Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Đây là cách con đi tè, đi ị và thở trong bụng mẹ


Đây chắc chắn là một trong những câu hỏi lớn nhất của nhiều bố mẹ khi theo dõi quá trình phát triển của thai nhi.

Để biết thêm nhiều hơn về những thông tin liên quan, mẹ cùng nghe con trong bụng thủ thỉ nhé!

Mẹ ơi, trong này con không có “hệ thống xử lý nước hiện đại” 

Ngày nào con cũng nghe mẹ hỏi bà xem trong bụng mẹ con có đi ị, đi tè không. Con thấy mẹ sốt ruột mà thương quá đi!




Mẹ biết không, thực ra bất cứ thứ gì mẹ đã ăn hay uống đều được hấp thụ vào cơ thể đang phát triển của con đấy ạ! Con không “ăn” giống như cách của mẹ nhưng bất cứ thứ gì, món gì mẹ đã ăn hoặc uống, con đều tiêu thụ hết. Nhau thai kết nối với hệ thống tiêu hóa của con để đảm bảo lúc nào con cũng đầy đủ dinh dưỡng. Sau khi no nê rồi, con phải tìm cách để tống đẩy hết các chất thải dư thừa này ra ngoài. Nhưng mẹ ơi, trong này con không có “hệ thống xử lý nước hiện đại”. Vì vậy, có gì là con thải ra hết trong nước ối luôn á! Và cho tới khi con đập “vỡ chum” của mẹ, con sẽ bơi trong thứ nước này suốt. Mẹ có ngạc nhiên không?



Nói nhỏ mẹ nghe, có nhiều cái mẹ chưa biết hết đâu!

Còn rất nhiều điều liên quan đến chuyện tè, ị của con mà mẹ chưa biết đâu nha! Thực ra phòng ngủ của con cũng chính là buồng ối có cả nước tiểu của con trong ấy đấy! Mẹ thấy sao?

Tuy con không thở bằng phổi được nhưng mẹ sẽ làm điều đó thay cho con. Oxy sẽ được chuyển qua nhau thai để con nhận được và nó cũng là trung gian cho con thải carbon ngược trở lại, để nhờ mẹ mà đưa ra ngoài đấy! Các chất khác như protein, chất đường, các kháng thể và các loại thuốc khác nhau cũng sẽ thông qua đó mà chuyển đến cho con mẹ ạ!




Hệ thống tiêu hóa bên trong con còn kỳ lạ hơn thế. Vào tuần 30, sau khi con đã biết nuốt nước ối thành thục, hệ tiêu hóa của con gồm một mớ hỗn độn của các tế bào bị thoái hóa, tóc, tế bào máu và mật. Đây là những gì người lớn sẽ loại bỏ khi vào nhà vệ sinh đấy. Và với con, nó sẽ được gọi là “phân su”.

Mẹ biết không, nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch, con sẽ không bao giờ ị phân su vào tử cung của mẹ đâu. Thay vào đó, các chất thải sẽ ở lại bên trong ruột của con cho đến khi con chào đời. Lúc đó, con sẽ xả nó ra ngoài sau vài tiếng đầu kể từ khi lọt lòng và mẹ sẽ thấy thế nào phân su. Nó có màu xanh đen hoặc đen và rất dính đó mẹ ạ! Mẹ có biết vì sao con nắm rõ những điều này không? Vì con là thiên thần!

Thỉnh thoảng có một vài bạn sợ hãi trong lúc chui ra ngoài nên sẽ làm “rơi” ít phân su trong tử cung của mẹ đấy. Các bạn này nếu không may sẽ bị hít phân su và gặp nguy hiểm đến tính mạng khi ra ngoài đấy! (Mỗi năm, có khoảng 25.000 đến 30.000 trường hợp hít phân su, 1.000 ca trong số này đều tử vong).



Mẹ có thể làm gì giúp con bây giờ?

Tất nhiên, mối đe dọa lớn nhất đối với các thai nhi không chỉ từ chế độ ăn uống nghèo nàn của người mẹ mà còn do lối sống không lành mạnh. Nếu mẹ hút thuốc lá, tất cả các chất gây ung thư trong thuốc lá sẽ đi qua nhau thai, vào cơ thể thai nhi đang phát triển và ảnh hưởng đến não bộ, thể chất của trẻ. Tệ hơn nữa, nhau thai có thể tách ra khỏi tử cung quá sớm (bong nhau non) và dẫn đến nguy cơ chảy máu nhiều, gây tử vong. Nếu mẹ hút thuốc nhiều, chỉ cần một hoặc hai tĩnh mạch bị tắc nghẽn, máu không thể mang đến cho con trong bụng kịp thời thì sẽ xảy ra thảm họa ngay.

Do đó, các mẹ nên nhớ duy trì một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và lành mạnh, kết hợp với một số bài tập thể dục hàng ngày và tránh môi trường độc hại nha. Ngoài ra, mẹ nên nhớ mức độ ảnh hưởng của không khí ô nhiễm và các hóa chất độc hại có trong nguồn nước hoặc chai nhựa cũng sẽ tác động xấu đến con đấy!

Sau cùng, các mẹ nhớ nhé dù thai nhi không thể nói được nhưng đừng vì vậy mà không cho các con cơ hội được sống an toàn trong bụng mẹ nha!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét